FCA là gì – Free Carrier trong Incoterms

co cq la gi nhung luu y khi lam co
C/O C/Q là gì
20/05/2019
seaway bill la gi
Seaway Bill Là Gì
06/06/2019

FCA là gì – Free Carrier trong Incoterms

fca la gi

FCA là gì – Free Carrier trong Incoterms là gì, trong bài viết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về điều kiện này nhé

FCA là gì

FCA là 1 trong các điều kiện vận chuyển thương mại trong giao dịch quốc tế, được quy định trong Incoterms 2010.

FCA – Free Carriers – Giao cho người chuyên chở là 1 điều kiện mà trong đó người bán có trách nhiệm đóng gói, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa đưa lên phương tiện chuyên chở tại địa điểm quy định như cảng, nhà kho, nhà xe,..

FCA áp dụng trong vận chuyển, vận tải hàng hóa đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển hoặc vận chuyển đa phương thức.

Hàng hóa trong FCA phải được thông quan trước khi giao cho đơn vị mua.

Trong điều kiện FCA, người bán sẽ giao hàng cho người mua tại 1 địa điểm nào đó, sau đó giao trách nhiệm giữ an toàn cho hàng hóa sang cho đơn vị vận chuyển.

Vận tải FCA

Trong Incoterms 2010 có 5 điều kiện được ưa chuộng nhất là: EXW, FOB, CIF, CFR và FCA.

FCA được ưa chuộng nhất vì phù hợp cho tất cả các bên, giảm trách nhiệm, và dễ vận chuyển trong đa phương thức đặc biệt là đường biển.

Trách nhiệm các bên trong mua bán FCA

Trách nhiệm bên bán

Bên bán cần phải thực hiện đầy đủ các khâu bao gồm sản xuất, đóng gói, kiểm tra chất lượng hàng hóa và dán nhãn sau cùng.

Sau đó vận chuyển hàng hóa đến cảng hoặc 1 địa điểm nào đó đã chỉ định theo thỏa thuận với bên mua để bên mua thực hiện nhận hàng.

Bên bán phải chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan thông quan cho toàn bộ lô hàng, sau đó giao cho bên mua hoặc bên vận chuyển được bên mua ủy quyền.

Trách nhiệm của bên bán chỉ chấm dứt khi hoàn tất thủ tục hải quan, thông quan và vận chuyển hàng đến nơi bên mua nhận.

Kể từ đó, trách nhiệm an toàn hàng hóa và giao đúng hẹn sẽ thuộc về các bên còn lại (ở đây là bên mua hoặc bên vận chuyển).

so sanh cac dieu kien fob exw va fca

Một số lưu ý khi hoàn tất trách nhiệm trong các trường hợp giao hàng bằng các phương tiện khác nhau

Đường sắt

Nếu điều kiện thỏa thuận giao hàng trên tàu thì người bán phải bốc hàng lên tàu.

Nếu hàng là container thì phải xếp container lên tàu.

Lúc này đơn vị vận chuyển đường sắt hoặc bên mua trực tiếp quản lý tiếp theo.

Trường hợp hàng lẻ không đủ cont hoặc không tính đủ toa tàu hỏa, trách nhiệm sẽ hoàn thành khi hàng hóa được chuyển giao cho bộ phận thu gom với giấy tờ đầy đủ.

Đường bộ

Trách nhiệm hoàn thành khi người bán xếp hàng đầy đủ lên xe của đơn vị vận chuyển hoặc người mua.

Nếu hàng hóa được yêu cầu giao tại 1 đơn vị vận chuyển, bên bán cần phải hoàn thành giao cho đơn vị đó mới kết thúc.

Đường thủy nội địa

Nếu theo điều kiện giao hàng, giao tại cơ sở của người bán hoặc tại cảng, bến tàu thì trách nhiệm chấm dứt khi chuyển hàng lên tàu (tàu có thể là đơn vị vận chuyển hoặc của người mua).

Nếu yêu cầu giao đến 1 cơ sở của bên vận chuyển thứ 3 thì trách nhiệm hoàn thành khi bên vận chuyển ký biên bản bàn giao hàng hóa.

Biển quốc tế

Trường hợp vận chuyển nguyên container, bên bán được tính là hoàn thành trách nhiệm khi container được thông quan và chuyển vào kho chờ bốc lên tàu xuất cảng.

Đối với hàng lẻ, bên bán bắt buộc giao đến các cơ sở thu gom CFS để chờ tập kết hàng lẻ, lúc này bên bán cần kí biên bản với bên kho quản lý (đại diện kho, đại diện hãng tàu, đại diện bên mua, hoặc bên gom hàng, forwarder,..) để bàn giao trách nhiệm.

cac phuong thuc van chuyen - van chuyen da phuong thuc su dung trong dieu kien fca

Vì sao nên chọn điều kiện FCA

Trên thế giới, FOB và CIF được ưa chuộng và luôn được nhắc đến, tuy nhiên, về tính thuận lợi thì FCA tốt hơn cả.

Một số lý do nên xem xét chọn FCA thay vì FOB

Trong điều kiện FOB, người bán cần phải chuyển giao hàng lên tàu mới hoàn thành trách nhiệm của bên bán.

Tuy nhiên, vấn đề sẽ phát sinh chính là hàng mà bên bán vận chuyển nếu là container thì chắc chắn nó phải hạ bãi trước khi được đưa lên tàu do quá trình kiểm tra và xuất cont.

Do đó, mâu thuẫn và rủi ro sẽ xảy ra khi quá trình chuyển giao và lưu cont tại kho bãi của hãng tàu xảy ra mất mát hoặc hư tổn.

Trong quy định của Incoterms 2010, người mua và người bán chọn phương thức FCA và thoải thuận vị trí chuyển giao rủi ro ở đâu giữa 2 bên.

Điều này góp phần giảm thiểu rủi ro tối đa cho hàng hóa cũng như trách nhiệm của người vận chuyển so với điều kiện FOB.

FCA có tốt hơn EXW không

Điểm đặc biệt trong điều kiện EXW chính là bản thân người mua sẽ phải là người chịu trách nhiệm thông quan cho lô hàng.

Nếu người mua không nắm rõ phương thức thông quan cũng như các loại thuế tại nước sở tại thì việc mua và nhập hàng càng trở nên khó khăn đó là chưa kể đến phải tìm đơn vị vận chuyển tại đó.

Trong điều kiện nay, người bán không bị ràng buộc bởi việc tìm nhà vận chuyển cũng như bốc xếp hàng hóa mà chỉ việc cung cấp sẵn hàng và chờ chở đi, do đó mọi bất lợi sẽ nghiêng về phía người mua và rủi ro cũng thế.

Như vậy để rõ ràng, minh bạch và thuận tiện hơn, trong EXW người mua và người bán đều phải thỏa thuận thật rõ ràng đâu là giới hạn và trách nhiệm của mỗi bên cũng như việc thanh toán chi phí là do bên nào chịu.


Bảng so sánh điều kiện FCA với FOB và CIF

Quy chung, trong FCA bên bán và bên mua đều sẽ được lợi:

  • Bên bán có mối quan hệ tốt với hãng tàu và hải quan, đồng thời việc thông quan đối với người ở nước đó là điều quá dễ dàng đối với hàng hóa hợp pháp.
  • Về phía người mua, nhờ vào sự hỗ trợ cũng như quan hệ của người bán, người mua sẽ tiết kiệm được phần nào chi phí cho lô hàng.

Ưu nhược điểm của phương thức FCA

 

bang so sanh uu nhuoc diem cua fca 1
Bảng so sánh ưu nhược điểm của FCA

 

Một số phụ phí đáng lưu tâm khi chọn vận chuyển hàng hóa theo điều kiện FCA

Ngoài giá trị đơn hàng như trong thỏa thuận giữa các bên về độ dài quãng đường và phương thức vận chuyển, điều kiện FCA còn phát sinh thêm 1 số phụ phí mà người làm hàng nên lưu ý

  1. Chi phí cho hợp đồng (giá theo DK FOB).
  2. Phí mua bảo hiểm hàng.
  3. Phí lưu và bảo quản tại kho CFS/ Kho ngoại quan.
  4. Phí dỡ hàng.
  5. Phí thông quan, nhập khẩu, các lệ phí nhỏ lẻ, phí vận chuyển hàng về kho xưởng.

Để có thể hoàn thành tốt 1 lô hàng, nhà nhập khẩu hoặc người vận chuyển đại diện cho nhà nhập khẩu cần dự trù đầy đủ và chi tiết các loại phí trên tại đất nước bạn mua hàng.

Kết luận

Về FCA

FCA phù hợp nhiều hình thức vận chuyển, kể cả đa phương thức => ứng dụng thực tế rất tốt.

FCA sẽ khiến người mua chủ động hơn.

Không giống như FOB hay EXW, người mua trong FCA cần tìm được đơn vị vận tải thích hợp và có khả năng vận chuyển quốc tế tốt (tương tự như công ty vận tải toàn quốc BK).

FCA còn đặc biệt thích hợp cho các đơn vị có xưởng hoặc cơ sở tại nước khác, mua hoặc giao dịch hàng hóa qua lại.

Tạm kết

Như vậy, bài viết đã trình bày kha khá về điều kiện FCA cũng như những yếu tố tương quan khi so sánh giữa FOB/ EXW và FCA, cho người đọc dễ nắm rõ nội dung và cách làm hàng của điều kiện này.

Bạn có thể theo dõi thêm nhiều bài viết khác tại Blog để có thêm nhiều hướng giải quyết khi làm hàng gặp trouble hoặc những ca hàng khó thực hiện như làm switch bill of lading giao dịch mua bán giữa 3 bên….

HOTLINE TƯ VẤN: 0908.502.897 

Link gửi tư vấn: https://vantaitoanquocbk.vn/lien-he-dich-vu-van-tai-bk/

Dịch vụ vận chuyển máy công trình chuyên tuyến bắc nam tại BK luôn là thế mạnh trong suốt nhiều năm.

Xem thêm các kiến thức Xuất nhập khẩu tại đây.

FCA là gì – Free Carrier trong Incoterms
4.7 (94.29%) 14 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Show Buttons
Hide Buttons