Vận tải biển Việt Nam và hướng đi cho năm 2030

Tình hình ngành vận tải đường bộ sau dịch 0
Tình hình ngành vận tải đường bộ sau dịch
23/04/2020

Vận tải biển Việt Nam và hướng đi cho năm 2030

Van tai bien 2030 huong di cho doanh nghiep viet nam 0

Vận tải biển Việt Nam và hướng đi cho năm 2030

Tại Châu Á, Việt Nam chúng ta nắm giữ vị trí địa lý quan trọng, đầy lợi thế. Trong đó, đáng kể nhất không thể không kể đến mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Sở hữu hơn 3.260 km về chiều dài, đất nước chúng ta thật sự có tiềm năng rất lớn đối với ngành vận tải biển lẫn các dịch vụ khác có liên quan.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngành vận tải đường biển lại chưa được phát triển đúng với tầm vóc. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức đang trong vòng xử lý.

Chính vì vậy, gần đây, ngành vận tải biển Việt Nam đã đưa ra những kế hoạch tương lai và hướng đi chung cho đến năm 2030.

Sơ lược về thực trạng hệ thống biển Việt Nam 

Hiện nay, nước ta đang có 39 cảng biển và được chia thành 6 nhóm chính. Trong số đó, các cảng biển sẽ được thiết kế chuyên dụng và phân thành 3 loại. Đó là: cảng tổng hợp quốc gia, cảng địa phương và cảng chuyên dùng. 

Theo những con số thống kê trên thực tế, tốc độ tăng trưởng về dịch vụ vận tải hàng hóa container trên đường biển là cực kì cao. Tuy nhiên, sự phân bố lượng hàng về các hệ thống cảng lại không được đồng đều.

Tất cả dường như chỉ tập trung chủ yếu về các khu vực như Hải Phòng, Quảng Ninh và Tphcm. Trong khi đó, các cảng còn lại đều thiếu nguồn hàng hóa bốc xếp. Đây chính là yếu tố khiến nhiều cảng biển phải hoạt động dưới công suất.

Van tai bien 2030 huong di cho doanh nghiep viet nam 1

Song song đó là tốc độ nâng cấp và xây mới tại các cảng biển chính lại không phục vụ kịp thời đối với nhu cầu sử dụng. Vấn đề này đã dẫn đến tình trạng quá tải trầm trọng tại các cảng biển chính.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn tồn tại một số khó khăn và thách thức như: vị trí cảng biển không thuận lợi, các tàu có trọng tải lớn không thể cập sâu vào một số hệ thống cảng lớn để bốc xếp hàng hóa. Ngoài ra, việc phát triển hệ thống hạ tầng có liên quan cũng gặp không ít khó khăn do diện tích chật hẹp.

Hai vấn đề vừa nêu trên đã dẫn đến giảm sút tốc độ hàng hóa thông qua cảng biển. Đi kèm đó là hệ thống hậu cần nội địa vẫn chưa có sự phát triển và quá ít các dịch vụ liên quan đến cảng và ngành vận tải biển. 

Bức tranh định hướng cho ngành vận tải đến năm 2030

Một trong những mục tiêu đã được định hướng và phê duyệt đến năm 2030 đó là: phát triển vận tải biển theo hướng hiện đại hóa với chất lượng ngày càng cao, chi phí hợp lý, an toàn, hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; tăng sức cạnh tranh của vận tải biển để chủ động hội nhập và mở rộng thị trường vận tải biển ra khu vực và trên thế giới. 

Dựa trên cơ sở của sự phân tích, từ nay đến năm 2030, vận tải biển Việt Nam sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu nội địa. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lẫn chở thuê hàng hóa nước ngoài trên các tuyến vận tải quốc tế. 

Ngoài ra, trong giai đoạn tới, cảng biển cũng sẽ được tập trung định hướng phát triển. Bên cạnh việc nâng cấp, đầu tư có chiều sâu, chúng ta còn phải tìm cách phát huy hết hiệu quả lẫn công suất của những cảng hiện hữu.

Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, cảng cửa ngõ quốc tế tại các khu vực trọng điểm cũng sẽ được tập trung và trang bị thêm các loại trang thiết bị hiện đại. 

Mối quan hệ thương mại quốc tế giữa Việt Nam và thị trường quốc tế đang có những bước chuyển mình rõ rệt. Có thể nói, đây chính là điều kiện và cơ hội rộng mở cho chúng ta.

Với tiêu chí hiện đại hóa đã được đề ra cho bức tranh định hướng đến năm 2030, chắc chắn sẽ giúp Việt Nam chủ động hội nhập và mở rộng thị trường cho ngành vận tải biển cho khu vực lẫn trên thế giới. 

Vận tải biển Việt Nam và hướng đi cho năm 2030
4.7 (93.33%) 3 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *